Tuesday, October 4, 2011

งานวิจัยเรื่อง การออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี *เพิ่มเติมส่วนของเนื้อหา



1.งานวิจัยเรื่อง การออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี : ชุด Major  Arcana

2.ความสำคัญของการวิจัย
     รูปแบบของไพ่ยิปซี มีจำนวนมากมายหลายหลาก และอาจจะออกแบบแตกต่างกัน แต่ความหมายจะคล้ายคลึงกัน สำหรับชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือไพ่ของ Rider Waite Tarot ซึ่งพิมพ์ในประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1909 โดยจิตรกรผู้เขียนรูปคือ Pamela Colman Smith ซึ่งไพ่ชุดนี้มีอิทธิพลต่อศาสตร์ของไพ่ยิปซีจนกลายเป็นต้นแบบในการทำนาย  จนกระทั้งยุคสมัยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง  ไพ่ยิปซีก็ได้มีศิลปินผู้ให้กำเนิด (Deck) หรือชุดการ์ดใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรสนิยมในแบบต่างๆ และความต้องการแตกต่างกันออกไป  ในยุคที่เริ่มมีการแข่งขันทางด้านการรออกแบบ     Digital Art  ได้นำไปสู่การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบมากขึ้น เพื่อรวดเร็วและง่ายดายในการเพิ่มผลผลิต  สร้างความทันสมัยต่างไปจากเดิม  แต่ก็ยังให้ความสำคัญของการออกแบบภาพประกอบหรืองาน character card เป็นสิ่งที่มีความโดดเด่นอยู่เสมอ   เพราะต้องอาศัยทักษะการวาดด้วยมือ-และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคู่กัน  เพื่อให้ภาพประกอบของแต่ละชุดการ์ดแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของผู้วาด   หากเป็นภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและผู้ใหญ่  จะเป็นแนวการ์ตูนกึ่งเสมือนจริง  ซึ่งอาจไม่มีหลักในการเขียนให้สุด  แต่จะให้ภาพแสดงอารมณ์ที่น่าแปลกใจได้มากๆ  ก็สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลในต่างประเทศ
     ประวัติความเป็นมาของไพ่ยิปซีล้วนเต็มไปด้วยปริศนา เป็นสิ่งที่ไม่ปรากฏที่มาแน่ชัด  คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจากชาวอินเดีย  โดยผู้ที่คิดค้นเป็นชนเผ่าเร่ร่อน  มีไพ่หลัก 22 ใบ ไพ่รอง 56 ใบ รวมเป็น 78 ใบ แต่ในบางประเทศมีไพ่ยิปซีถึง 96 ใบโดยมีการเพิ่มเติมเทพประจำท้องถิ่นลงไป   ในปัจจุบันราคาค่างวดของชุดการ์ดที่ผ่านการออกแบบจากต่างประเทศจะมีราคาค่อนข้างสูง ทว่าในสังคมของเรานั้นยังไม่มีการสนับสนุนในการระบายของงานเท่าที่ควร ทำให้ศิลปะของงานประเภทนี้ไม่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นได้ยาก เป็นสาเหตุให้บุคลากรส่วนใหญ่หันไปประกอบงานต่างประเทศกันจนหมดสิ้น  ซึ่งแท้จริงแล้วการออกแบบชุดการ์ดลวดลายต่างๆเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายในสากล     หากพูดถึงไพ่ชุดหลัก (Major Arcana) ที่ต้องการออกแบบภาพประกอบและสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของเรานั้น  จะต้องทำการออกแบบ  ไพ่หมายเลข 0 (The fool) ถึงหมายเลขสุดท้าย  หมายเลข 21 (The world)  ซึ่งมีการแสดงท่าทางต่างๆที่สวยงาม  และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆได้มากที่สุด  กล่าวคือ
1–7   แสดงถึงความเป็นจริงของมนุษย์   ความดี  ความชั่วร้าย  และความต้องการ   
8–14 แสดงถึงอำนาจ  บารมี  อิทธิพล  การเปลี่ยนแปลง  การตัดสินใจ   
15 – 21 แสดงถึงสิ่งแวดล้อม  การแก้ไข  ความรุ่งโรจ  ความอับปาง  
0              0   =  การเริ่มต้น
รวม ทั้งหมด 22 ใบ  เป็นไพ่ที่มีเนื้อหาน่าสนใจเหมาะแก่การออกแบบมากที่สุด  เพราะต้องมีการเขียนสัดส่วนมนุษย์-รูปร่าง  รวมถึงการถ่ายทอดบรรยากาศของเนื้อหาของไพ่ยิปซี  เหมาะแก่การสร้างแนวทางการออกแบบตัวละครต่างๆ   ในที่นี้ผู้วาดต้องการวาดผู้หญิงที่สวยที่สุด  และบรรดาภูตร  ผี  ปีศาจที่น่ากลัวที่สุด  ทำให้การระบายสีผิวของมนุษย์เป็นสีขาวคล้ายซีดเซียว – บางตัวละครเป็นสีดำสนิท  มีการแต่งกายแสดงศักดินาต่างๆ  ตามความหมายของการ์ด  เป็นงานที่ต้องอาศัยความประณีตในการวาดภาพและโปรแกรมคอมพิวเตอร์  เพื่อให้งานออกมาดีมีสีสันที่ดูดึงดูดผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น   
     เนื่องด้วยยุคสมัยที่ Digital Art และค่านิยมมีการตื่นตัว-ผันแปรอยู่ตลอดเวลา  ทำให้การวาดภาพด้วยคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็น  ผู้ออกแบบต้องมีความชำนาญทางศิลปะ  ช่างสังเกต  จดจำ  เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงในสิ่งต่างๆ      เพื่อสอดคล้องกับการทำงานสมัยใหม่ในด้านการออก แบบภาพประกอบ  ควรมีความสนใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆทางด้านเทคโนโลยี   สามารถใช้โมเดลสีต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  จะทำให้ผลงานที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ  และเกิดการพัฒนาในชิ้นงานในที่สุด

3. วัตถุประสงค์การวิจัย
    3.1  เพื่อพัฒนาการออกแบบคาแรกเตอร์การ์ด ให้เป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น
     3.2  เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของภาพประกอบไพ่ยิปซี