1.งานวิจัยเรื่อง
การออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี : ชุด Major Arcana
2.ความสำคัญของการวิจัย
รูปแบบของไพ่ยิปซี
มีจำนวนมากมายหลายหลาก และอาจจะออกแบบแตกต่างกัน แต่ความหมายจะคล้ายคลึงกัน สำหรับชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือไพ่ของ
Rider Waite Tarot ซึ่งพิมพ์ในประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1909 โดยจิตรกรผู้เขียนรูปคือ Pamela Colman Smith ซึ่งไพ่ชุดนี้มีอิทธิพลต่อศาสตร์ของไพ่ยิปซีจนกลายเป็นต้นแบบในการทำนาย
จนกระทั้งยุคสมัยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ไพ่ยิปซีก็ได้มีศิลปินผู้ให้กำเนิด (Deck) หรือชุดการ์ดใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น
เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรสนิยมในแบบต่างๆ และความต้องการแตกต่างกันออกไป ในยุคที่เริ่มมีการแข่งขันทางด้านการรออกแบบ Digital
Art ได้นำไปสู่การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบมากขึ้น เพื่อรวดเร็วและง่ายดายในการเพิ่มผลผลิต
สร้างความทันสมัยต่างไปจากเดิม
แต่ก็ยังให้ความสำคัญของการออกแบบภาพประกอบหรืองาน character card เป็นสิ่งที่มีความโดดเด่นอยู่เสมอ
เพราะต้องอาศัยทักษะการวาดด้วยมือ-และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคู่กัน
เพื่อให้ภาพประกอบของแต่ละชุดการ์ดแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของผู้วาด
หากเป็นภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและผู้ใหญ่
จะเป็นแนวการ์ตูนกึ่งเสมือนจริง ซึ่งอาจไม่มีหลักในการเขียนให้สุด
แต่จะให้ภาพแสดงอารมณ์ที่น่าแปลกใจได้มากๆ ก็สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลในต่างประเทศ
ประวัติความเป็นมาของไพ่ยิปซีล้วนเต็มไปด้วยปริศนา
เป็นสิ่งที่ไม่ปรากฏที่มาแน่ชัด คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจากชาวอินเดีย
โดยผู้ที่คิดค้นเป็นชนเผ่าเร่ร่อน มีไพ่หลัก
22 ใบ ไพ่รอง 56 ใบ รวมเป็น 78 ใบ แต่ในบางประเทศมีไพ่ยิปซีถึง 96 ใบโดยมีการเพิ่มเติมเทพประจำท้องถิ่นลงไป ในปัจจุบันราคาค่างวดของชุดการ์ดที่ผ่านการออกแบบจากต่างประเทศจะมีราคาค่อนข้างสูง ทว่าในสังคมของเรานั้นยังไม่มีการสนับสนุนในการระบายของงานเท่าที่ควร ทำให้ศิลปะของงานประเภทนี้ไม่เกิดขึ้น
หรืออาจเกิดขึ้นได้ยาก เป็นสาเหตุให้บุคลากรส่วนใหญ่หันไปประกอบงานต่างประเทศกันจนหมดสิ้น
ซึ่งแท้จริงแล้วการออกแบบชุดการ์ดลวดลายต่างๆเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายในสากล หากพูดถึงไพ่ชุดหลัก (Major Arcana) ที่ต้องการออกแบบภาพประกอบและสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของเรานั้น จะต้องทำการออกแบบ ไพ่หมายเลข 0 (The fool) ถึงหมายเลขสุดท้าย หมายเลข 21 (The world) ซึ่งมีการแสดงท่าทางต่างๆที่สวยงาม
และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆได้มากที่สุด กล่าวคือ
1–7 แสดงถึงความเป็นจริงของมนุษย์ ความดี
ความชั่วร้าย และความต้องการ
8–14
แสดงถึงอำนาจ บารมี อิทธิพล
การเปลี่ยนแปลง การตัดสินใจ
15 – 21 แสดงถึงสิ่งแวดล้อม การแก้ไข ความรุ่งโรจ ความอับปาง
15 – 21 แสดงถึงสิ่งแวดล้อม การแก้ไข ความรุ่งโรจ ความอับปาง
0 0
= การเริ่มต้น
รวม
ทั้งหมด 22 ใบ เป็นไพ่ที่มีเนื้อหาน่าสนใจเหมาะแก่การออกแบบมากที่สุด
เพราะต้องมีการเขียนสัดส่วนมนุษย์-รูปร่าง
รวมถึงการถ่ายทอดบรรยากาศของเนื้อหาของไพ่ยิปซี
เหมาะแก่การสร้างแนวทางการออกแบบตัวละครต่างๆ
ในที่นี้ผู้วาดต้องการวาดผู้หญิงที่สวยที่สุด และบรรดาภูตร
ผี ปีศาจที่น่ากลัวที่สุด
ทำให้การระบายสีผิวของมนุษย์เป็นสีขาวคล้ายซีดเซียว
– บางตัวละครเป็นสีดำสนิท
มีการแต่งกายแสดงศักดินาต่างๆ
ตามความหมายของการ์ด
เป็นงานที่ต้องอาศัยความประณีตในการวาดภาพและโปรแกรมคอมพิวเตอร์
เพื่อให้งานออกมาดีมีสีสันที่ดูดึงดูดผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
เนื่องด้วยยุคสมัยที่
Digital Art และค่านิยมมีการตื่นตัว-ผันแปรอยู่ตลอดเวลา
ทำให้การวาดภาพด้วยคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็น ผู้ออกแบบต้องมีความชำนาญทางศิลปะ ช่างสังเกต
จดจำ
เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงในสิ่งต่างๆ
เพื่อสอดคล้องกับการทำงานสมัยใหม่ในด้านการออก
แบบภาพประกอบ
ควรมีความสนใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆทางด้านเทคโนโลยี สามารถใช้โมเดลสีต่างๆ
ได้เป็นอย่างดี จะทำให้ผลงานที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ
และเกิดการพัฒนาในชิ้นงานในที่สุด
3.
วัตถุประสงค์การวิจัย
3.1 เพื่อพัฒนาการออกแบบคาแรกเตอร์การ์ด
ให้เป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น
3.2 เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของภาพประกอบไพ่ยิปซี