Monday, September 26, 2011

The Art Tarot Project : Major Arcana



1. ชื่อโครงการวิจัย  กระบวนการออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี : ชุด Major Arcana
 
2. ความสำคัญของการวิจัย
   รูปแบบของไพ่ยิปซี มีจำนวนมากมายหลายหลาก และอาจจะออกแบบแตกต่างกัน แต่ความหมายจะคล้ายคลึงกัน แต่สำหรับชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือไพ่ของ Rider Waite Tarot ซึ่งพิมพ์ในประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1909 โดยจิตรกรผู้เขียนรูปคือ Pamela Colman Smith ซึ่งไพ่ชุดนี้มีอิธิพลต่อศาสตร์ของไพ่ยิปซีจนกลายเป็นต้นแบบในการทำนาย  จนกระทั้งยุคสมัยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง  ไพ่ยิปซีก็ได้มีศิลปินผู้ให้กำเนิด (Deck) หรือชุดการ์ดใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรสนิยมในแบบต่างๆ และความต้องการแตกต่างกันออกไป ในยุคที่เริ่มมี Digital art  ชุุดการ์ดก็เริ่มมีการใช้คอมเตอร์ในการออกแบบมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบ  มีความทันสมัยต่างไปจากเดิม     
   ประวัติความเป็นมาของไพ่ยิปซีล้วนเต็มไปด้วยปริศนา เป็นสิ่งที่ไม่ปรากฎที่มาแน่ชัด  คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจากชาวอินเดีย  โดยผู้ที่คิดค้นเป็นชนเผ่าเร่ร่อน  มีไพ่หลัก 22 ใบ ไพ่รอง 56 ใบ รวมเป็น 78 ใบ แต่ในบางประเทศมีไพ่ยิปซีถึง 96 ใบโดยมีการเพิ่มเติมเทพประจำท้องถิ่นลงไป  ในปัจจุบันราคาค่างวดของชุดการ์ดที่ผ่านการออกแบบจากต่างประเทศจะมีราคาค่อนข้างสูง  ทว่าในสังคมของเรานั้นยังไม่มีการสนับสนุนในการระบายของงานเท่าที่ควร ทำให้ศิลปะของงานประเภทนี้ไม่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นได้ยาก เป็นสาเหตุให้บุคลากรส่วนใหญ่หันไปประกอบงานต่างประเทศกันจนหมดสิ้น  ซึ่งแท้จริงแล้วการออกแบบชุดการ์ดลวดลายต่างๆเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายในสากล
   เนื่องด้วยยุคสมัยที่ Digital art และค่านิยมมีการตื่นตัว-ผันแปรอยู่ตลอดเวลา  ทำให้การวาดภาพด้วยคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็น  เพื่อสอดคล้องกับการทำงานสมัยใหม่ที่ต้องการความสมบูรณ์แบบ  ในด้านการออกแบบภาพประกอบ ถือเป็นสิ่งที่น่าท้าทายและดึงดูดผู้บริโภคใหม่ๆได้เป็นอย่างดี  

3. วัตถุประสงค์การวิจัย
    3.1  เพื่อพัฒนาการออกแบบคาแรกเตอร์การ์ด ให้เป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น
     3.2  เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของภาพประกอบไพ่ยิปซี