Tuesday, July 26, 2011

ระเบียบวิจัยทางศิลปกรรม-Arti3901






กระบวนการออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี

1.VARIABLE (V)

1.1 ตัวแปรต้น
- ภาพประกอบ คือ ภาพวาดหรือภาพถ่ายที่ใช้ในการสื่อความหมายเป็นสากล สามารถทำความเข้าใจได้โดยไม่ต้องอาศัยการตีความ สามารถรับรู้ความรู้สึกได้จากการมองเห็น

- ไพ่ยิปซี คือ เกมไพ่ที่มีผู้นำเข้ามาใช้ในการทำนายอนาคต มีประวัติความเป็นมา
ลึกลับยาวนานกว่า 300 ปี อาจมีแหล่งกำเนิดไม่แน่ชัด แต่มีการคาดการว่าน่าจะมาจากประเทศอินเดียกลุ่มอียิป จวบจนถึงปัจจุบันก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเป็นที่รู้จัก เรียกว่า ไพ่ยิปซี หรือ ไพ่ทาโรท์


อ้างอิงภาพประกอบจาก
http://corrinekenner.wordpress.com/2009/02/23/all-partied-out






เอกสาร-เนื้อหา-เว็บที่เกี่ยวข้อง
CREDIT
:: http://www.jupitersiam.com
รูปแบบของไพ่ยิปซี มีจำนวนมากมายหลายหลากหลายรูปแบบ และอาจจะออกแบบต่างๆกัน แต่ความหมายจะคล้ายคลึงกัน แต่สำหรับชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือไพ่ของ Rider Waite Tarot ซึ่งพิมพ์ในประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1909 โดยจิตรกรผู้เขียนรูปคือ Pamela Colman Smith ซึ่งไพ่ชุดนี้มีอิธิพลต่อศาสตร์ของไพ่ยิปซีจนกลายเป็นต้นแบบในการทำนาย

Rider Waite Tarot
BY Pamela Colman Smith



ประวัติ อาจารย์ Pamela Colman Smith
ท่านเกิดวันที่ 16 ก.พ. ค.ศ. 1878 ที่ Middlesese England บิดามารดาเป็นคนอเมริกา ตอนเด็กต้องติดตามบิดามารดไปใช้ชีวิตที่ London , New York และ Kingston , Jamaica อายุ 15 ปี เธอได้ศึกษาวิชาศิลปะ และสำเร็จการศึกษาเมื่ออายุ 19 ปี ในปี ค.ศ. 1899 เธอกลับมาใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษ เป็น designer รูปภาพประกอบหนังสือและโปสเตอร์ให้กับสำนักพิมพ์ต่างๆ แต่ที่เป็นความสำเร็จของเธอมากคือการเขียนและรูปนิทานต่างๆโดยอาศัยประสบการณ์ของเธอสมัยที่อยู่คิงสตัน , จาไมก้า และในปี ค.ศ. 1909 เธอได้เขียนรูปยิปซี 78 ใบ ให้กับ Rider Waite Tarot และที่เธอเขียนได้ดีอาจเป็นเพราะว่าเธอเองก็มีความสนใจด้านโหราศาสตร์มาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 เธอไม่ได้แต่งงานและเสียชีวิตอย่างโดดเดียวในปี ค.ศ. 1951 โดยไม่มีทรัพย์สมบัติใดอยู่เลย เหลืออยู่แต่ผลงานที่ คนทั่วโลกยอมรับ เพราะเป็นไพ่ที่มีความหมายอยู่ในรูปภาพ ทำให้สามารถเรียนรู้และจดจำความหมายได้ง่าย


แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป.... ไพ่ยิปซีก็ได้มีศิลปินผู้ให้กำเนิด (Deck) หรือชุดการ์ดใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกับกลุ่มคนที่มีรสนิยมในแบบต่างๆ และความต้องการแตกต่างกันออกไป ในยุคที่เริ่มมี Digital art
ชุุดการ์ดก็เริ่มมีการใช้คอมเตอร์ในการออกแบบมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบ

ตัวอย่าง ลักษณะของภาพประกอบไพ่ยิปซี
ที่ได้จากการตัดแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์




สินค้าต่อยอดจากอุตสาหกรรมการ์ตูน
โดย clamp เป็นผู้ออกแบบ สีสรรค์สวยงาม





ผลงานของ Luis Royo
ที่ให้อารมณ์แบบ Heavy Metal





1.2ตัวแปรตาม (How ?)
- ต้องการออกแบบภาพประกอบไพ่ยิปซีจำนวนกี่ใบ ?
- ต้องการให้ออกมามีลักษณะแบบใด ?
- ใช้เทคนิค-โปรแกรมอะไรบ้าง ?