ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ประวัติความเป็นมาของไพ่ยิปซีล้วนเต็มไปด้วยปริศนา เป็นสิ่งที่ไม่ปรากฎที่มาแน่ชัด ซึ่งในประเทศสากลจะเรียกไพ่ชนิดนี้ว่าไพ่ทาโร่ (Tarot) ตามความเข้าใจ ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยสำหรับคนไทยเรียกว่าไพ่ยิปซี (Gypsy) ทั้งสองอย่างที่กล่าวถึงนี้คือรูปแบบของไพ่ชนิดเดียวกัน ส่วนราคาค่างวดของชุดการ์ดที่ผ่านการออกแบบจากต่างประเทศจะมีราคาค่อนข้างสูง จึงยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมสะสมกันในประเทศไทย และสำหรับบุคคลากรเรายังขาดช่างฝีมือที่หลากหลายในการออกแบบ ไม่มีการสนับสนุนในการระบายของงานเท่าที่ควร ทำให้ศิลปะของงานประเภทนี้ไม่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นได้ยาก เป็นสาเหตุให้บุคลากรส่วนใหญ่หันไปประกอบงานต่างประเทศกันจนหมดสิ้น เนื่องจากต้องอดทนสภาพของการเงินและความไม่เป็นที่นิยมของการออกแบบ ซึ่งแท้จริงแล้วการออกแบบชุดการ์ดลวดลายต่างๆเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างแพร่หลายในสากล
ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นไปได้ว่าอัตราค่างวดของนักออกแบบที่มีฝีมือในประเทศไทยค่อยๆตกต่ำ ในขณะที่มีการแข่งขันทางการตลาดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ช่างที่มีฝีมือค่อยๆเลือนลางหายไปในที่สุด เนื่องจากสภาพสังคมไทยอาจไม่เลงเห็นคุณค่าของการออกบบ และเปิดใจยอมลับการแสดงออกทางอารมณ์-ความนึกคิดของศิลปินที่ถ่ายทอด และตระหนักถึงคุณค่าจากฝีมือคนไทย ซึ่งข้าพเจ้าเลงเห็นถึงปัญหาจึงต้องการปลุกกระแสคนในสังคมให้ตื่นขึ้นด้วยการออกแบบชุดการ์ดที่มีความผสมผสานในแบบเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน ให้มีผู้สนใจและเลงเห็นมนตร์สเหน่ห์ยั่วยวนของไพ่ยิปซีเพิ่มมากขึ้น
สืบเนื่องด้วยงานดิจิตอลอาร์ทเริ่มมีอัตราเพิ่มขึ้น และมีค่านิยมที่ขยายตัวอย่างกว้างขวาง เพราะการเจริญเติบโตของสายงานด้านนี้มีความก้าวกระโดดในแต่ละปี ทำให้มีจำนวนนักออกแบบที่เก่งและมีฝีมือพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราจะต้องมีความเคลื่อนไหวตัวเองต่อสภาพเหตุการณ์ในปัจจุบัน โดยงานดิจิตอลอาร์ทก็ถือว่าเป็นงานศิลปะในสังคมยุคเทคโนโลยีแขนงหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้ในการผลิตผลงาน เพราะว่ามีความสะดวก และตัดเติมเสริมแต่งได้โดยไม่ยุ่งยากเมื่อเทียบเคียงลักษณะของงานมือโดยทั่วไปที่อาจใช้เวลาในการทำงานหรือแก้ไขได้เชื่องช้า จนบางครั้งทำให้เสียโอกาศในการเสนองานตามที่ต่างๆซึ่งต้องอาศัยความรีบเร่งในการทำงาน ซึ่งข้าพเจ้าจะนำ Digital Paint มาใช้ในการออกแบบไพ่ยิปซีเพื่อช่วยในการออกแบบให้เกิดความตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น
ภาพประกอบในไพ่ยิปซีประกอบด้วย....................................................
ไพ่ชุดใหญ่ (MAJOR ARCANA) มีจำนวนไพ่ทั้งหมด 22 ใบ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับอารมณ์และความลึกซึ้งในภาพประกอบของไพ่ยิปซีต่างๆ
2.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับ Digital Paint ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ
ขอบเขตการทำงาน / ออกแบบ
1. ออแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี ในส่วนหน้า - ส่วนหลัง ขนาด .... นิ้ว
2. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ขนาด .... นิ้ว
3. ออกแบบ gift set ที่จะเป็นของแถม หรือ เซอร์วิส .......
วิธีดำเนินงาน
แบ่งเป็นชิ้นงาน และ บรรจุภัณฑ์
เกี่ยวกับไพ่ยิปซี
1.ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับไพ่ยิปซี
2.ทำความเข้าใจ Case Study เพื่อนำไปสู่กระบวนการลงลายละเอียดต่างๆ
3.คิด Concept ที่จะนำไปสู่กระบวนการสเก็ต - ร่างงานออกมาด้วยดินสอ
4.ตรวจหา แก้ไขส่วนที่ผิดพลาดจากการร่างภาพ และเริ่มคัดลายละเอียดด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม PS4
5.พยายามเขียนภาพให้ได้ออกเกินกว่าเป้าหมายที่ต้องการบรรลุไว้มากที่สุด เพื่อทำให้งานสมบูรณ์
บรรจุภัณฑ์
1.สเก็ตรูปร่างของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการ
2.ศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ และลวดลายกราฟิกต่างๆ เพื่อนำมาประยุคใช้งาน
3.ประกอบวัสดุต่างๆที่ได้ตามความต้องการ และตกแต่งสวยงามเพิ่มมูลค่า
4.ทำภาพรวมของชิ้นงานให้ออกมาเสร็จสมบูรณ์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ความตั้งใจในการทำงาน ที่จะเป็นความทะยายอยากในการระบายผลงานสืบไปอย่างไม่สิ้นสุด
2.ได้มีโอกาสคิด และออกแบบภาพประกอบไี่พ่ยิปซีที่มีความน่าสนใจ ยั่วยวน ชวนลึกลับ ชักชวนให้ผู้คนเลงเห็นความสวยงามของไพ่ยิปซีเพิ่มมากขึ้น
3.เป็นโอกาสช่วยส่งเสริมให้ผู้คนและนักออกแบบเกิดแรงบรรดาลใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น
ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นไปได้ว่าอัตราค่างวดของนักออกแบบที่มีฝีมือในประเทศไทยค่อยๆตกต่ำ ในขณะที่มีการแข่งขันทางการตลาดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ช่างที่มีฝีมือค่อยๆเลือนลางหายไปในที่สุด เนื่องจากสภาพสังคมไทยอาจไม่เลงเห็นคุณค่าของการออกบบ และเปิดใจยอมลับการแสดงออกทางอารมณ์-ความนึกคิดของศิลปินที่ถ่ายทอด และตระหนักถึงคุณค่าจากฝีมือคนไทย ซึ่งข้าพเจ้าเลงเห็นถึงปัญหาจึงต้องการปลุกกระแสคนในสังคมให้ตื่นขึ้นด้วยการออกแบบชุดการ์ดที่มีความผสมผสานในแบบเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน ให้มีผู้สนใจและเลงเห็นมนตร์สเหน่ห์ยั่วยวนของไพ่ยิปซีเพิ่มมากขึ้น
สืบเนื่องด้วยงานดิจิตอลอาร์ทเริ่มมีอัตราเพิ่มขึ้น และมีค่านิยมที่ขยายตัวอย่างกว้างขวาง เพราะการเจริญเติบโตของสายงานด้านนี้มีความก้าวกระโดดในแต่ละปี ทำให้มีจำนวนนักออกแบบที่เก่งและมีฝีมือพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราจะต้องมีความเคลื่อนไหวตัวเองต่อสภาพเหตุการณ์ในปัจจุบัน โดยงานดิจิตอลอาร์ทก็ถือว่าเป็นงานศิลปะในสังคมยุคเทคโนโลยีแขนงหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้ในการผลิตผลงาน เพราะว่ามีความสะดวก และตัดเติมเสริมแต่งได้โดยไม่ยุ่งยากเมื่อเทียบเคียงลักษณะของงานมือโดยทั่วไปที่อาจใช้เวลาในการทำงานหรือแก้ไขได้เชื่องช้า จนบางครั้งทำให้เสียโอกาศในการเสนองานตามที่ต่างๆซึ่งต้องอาศัยความรีบเร่งในการทำงาน ซึ่งข้าพเจ้าจะนำ Digital Paint มาใช้ในการออกแบบไพ่ยิปซีเพื่อช่วยในการออกแบบให้เกิดความตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น
ภาพประกอบในไพ่ยิปซีประกอบด้วย....................................................
ไพ่ชุดใหญ่ (MAJOR ARCANA) มีจำนวนไพ่ทั้งหมด 22 ใบ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับอารมณ์และความลึกซึ้งในภาพประกอบของไพ่ยิปซีต่างๆ
2.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับ Digital Paint ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ
ขอบเขตการทำงาน / ออกแบบ
1. ออแบบภาพประกอบไพ่ยิปซี ในส่วนหน้า - ส่วนหลัง ขนาด .... นิ้ว
2. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ขนาด .... นิ้ว
3. ออกแบบ gift set ที่จะเป็นของแถม หรือ เซอร์วิส .......
วิธีดำเนินงาน
แบ่งเป็นชิ้นงาน และ บรรจุภัณฑ์
เกี่ยวกับไพ่ยิปซี
1.ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับไพ่ยิปซี
2.ทำความเข้าใจ Case Study เพื่อนำไปสู่กระบวนการลงลายละเอียดต่างๆ
3.คิด Concept ที่จะนำไปสู่กระบวนการสเก็ต - ร่างงานออกมาด้วยดินสอ
4.ตรวจหา แก้ไขส่วนที่ผิดพลาดจากการร่างภาพ และเริ่มคัดลายละเอียดด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม PS4
5.พยายามเขียนภาพให้ได้ออกเกินกว่าเป้าหมายที่ต้องการบรรลุไว้มากที่สุด เพื่อทำให้งานสมบูรณ์
บรรจุภัณฑ์
1.สเก็ตรูปร่างของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการ
2.ศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ และลวดลายกราฟิกต่างๆ เพื่อนำมาประยุคใช้งาน
3.ประกอบวัสดุต่างๆที่ได้ตามความต้องการ และตกแต่งสวยงามเพิ่มมูลค่า
4.ทำภาพรวมของชิ้นงานให้ออกมาเสร็จสมบูรณ์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ความตั้งใจในการทำงาน ที่จะเป็นความทะยายอยากในการระบายผลงานสืบไปอย่างไม่สิ้นสุด
2.ได้มีโอกาสคิด และออกแบบภาพประกอบไี่พ่ยิปซีที่มีความน่าสนใจ ยั่วยวน ชวนลึกลับ ชักชวนให้ผู้คนเลงเห็นความสวยงามของไพ่ยิปซีเพิ่มมากขึ้น
3.เป็นโอกาสช่วยส่งเสริมให้ผู้คนและนักออกแบบเกิดแรงบรรดาลใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น
เขียนโดย.
นายณรงค์ชัย เปรมวัตร
5011300943 ศศ.บ.501(4)/13
วิชาศิลปะนิพนธ์ ARTI4902 กลุ่ม 102
นายณรงค์ชัย เปรมวัตร
5011300943 ศศ.บ.501(4)/13
วิชาศิลปะนิพนธ์ ARTI4902 กลุ่ม 102